f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา)
Office of Highways 10
วิสัยทัศน์ : ระบบทางหลวงที่สะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
เรียนรู้ เข้าใจ (ผู้สูงวัย) และใส่ใจในสัญญา
ลงวันที่ 15/03/2567

      ในระยะยี่สิบปีที่ผ่านมาประชากรสูงอายุในประเทศไทยมีจานวนและสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ (Aged society) และคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่สังคมสูงวัยแบบเต็มที่ (Super Aged society) ในเวลาอีกไม่ถึง 20 ปีข้างหน้านี้ เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุจะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ มีข้อจากัดในการทาหน้าที่ส่วนต่างๆของร่างกายในทางเสื่อมถอย การเรียนรู้เข้าใจวัยสูงอายุจึงมีความสาคัญอย่างยิ่ง ในการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจในการเข้าสู่วัยสูงอายุเกิดการเรียนรู้ เข้าใจ และยอมรับในข้อจากัดของการสูงวัย อีกทั้งทาให้เกิดความเข้าใจในการดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวและสังคมได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น
    การจ้างบริษัทหรือเจ้าหน้าที่มาดูแลผู้ป่วยมีความสาคัญมากน้อยแค่ไหน คงต้องมองถึงปัจจัยและกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจาวัน หากเกิดการเจ็บป่วยขึ้นกับคนที่เรารักเราจะสามารถทุ่มเวลาดูแลได้จริงหรือ ซึ่งแน่นอนว่าสภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนไปทาให้เราไม่สามารถหยุดงานในระยะยาวด้วยเหตุผลส่วนตัวเช่นนี้ได้แม้เจ้านายจะเห็นใจแต่องค์กรก็ต้องเดินต่อไปและจาเป็นต้องมีคนทางาน ดังนั้นการใช้บริการดูแลผู้ป่วยไม่ใช่ การทอดทิ้งคนที่เรารัก แต่เป็นการจัดสรรเวลาให้ลงตัว พร้อมกับฝากคนที่เรารักไว้กับผู้เชี่ยวชาญที่ไว้วางใจได้ ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม อยากให้ศึกษาเงื่อนไขข้อดีข้อเสียต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกจ้างพนักงานดูแลผู้ป่วยที่เหมาะสมและสมเหตุสมผลกับเรามากที่สุด
    และการทาสัญญาก่อนการจ้างยิ่งมีความสาคัญ โดยสัญญาจะต้องระบุสาระสาคัญให้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ที่อยู่ สัญชาติ อายุ การศึกษา เลขประจาตัวประชาชนและที่อยู่ รายละเอียดเกี่ยวกับประเภท และขอบเขตของงานที่ให้บริการ เช่น วันเริ่มต้นและสิ้นสุด การทางาน วันหยุดของพนักงาน การทางานล่วงเวลา รายละเอียดในการหาคนทดแทนกรณีขาดงานหรือลา รายละเอียดเกี่ยวกับอัตราค่าบริการและเงินอื่น ๆ ที่เรียกเก็บจากผู้บริโภค เช่น ค่าบริการล่วงหน้า พร้อมวิธีการชาระเงิน ข้อสัญญาที่กาหนดความรับผิดค่าเสียหายหรือเงินอื่น ๆ เพิ่มเติม และการระบุกรณีที่มีการเลิกสัญญาที่กาหนดไว้แล้วตามกฎหมาย โดยจะต้องเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ คนทุพพลภาพและผู้ป่วยตามสถานที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. ๒๕๕๙
     
    ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกให้ใครมาดูแลคนที่เรารัก ควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ ให้ดีเพื่อจะได้ที่เราสามารถวางใจได้ว่าคนที่เรารักจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีแทบจะเรียกได้ว่าฝากชีวิตให้ดูแล


'