f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา)
Office of Highways 10
วิสัยทัศน์ : ระบบทางหลวงที่สะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
อยากผ่อนคลาย แต่กลายเป็นทุกข์
ลงวันที่ 15/03/2567

    ความสุขในชีวิตของคนเราอาจมาจากหลายปัจจัยที่เข้ามาแล้วจะทาให้เรารู้สึกสบายกาย สบายใจ หนึ่งในปัจจัยที่ทาให้รู้สึกมีความสุข คือ การได้ออกเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่ ๆ พบเจอผู้คนใหม่ ๆ ได้มีประสบการณ์กับบรรยากาศและวัฒนธรรมที่แปลกใหม่แตกต่างจากชีวิตประจาวันอันจาเจ ความสุขของการเดินทางท่องเที่ยวส่งผลอย่างมากต่อความรู้สึกทางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ไม่เคยออกจากสภาวะที่คุ้นเคยที่เรียกกันคุ้นปากว่า “Comfort Zone”ของตัวเอง คุณอาจจะนั่งติดเก้าอี้ที่ทางานมาเป็นสัปดาห์พอถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ทิ้งตัวลงอยู่ที่บ้าน เชื่อเถอะว่าการได้เดินในระหว่างการท่องเที่ยวนั้นจะช่วยให้ทั้งร่างกายและจิตใจคุณรู้สึกดีขึ้น ช่วยลดความเครียดและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ ฯลฯ ยิ่งสาหรับบางคนด้วยแล้วการเดินทางไปต่างประเทศ ถือเป็น การรักษาโรคซึมเศร้าและวิตกกังวลได้ด้วย
   แต่เมื่อการพักผ่อนที่คิดเอาไว้ถูกทาลาย ความผ่อนคลายกลายเป็นความทุกข์ ทั้งโดนบริษัททัวร์ที่จองจ่ายเงินไว้แล้วแต่ไม่ได้ไป บริษัททัวร์ปิดตัวหนีหาย หรือไปแล้วไม่ตรงปกตามที่โฆษณา มีการเปลี่ยนแปลงรายการต่างๆ หลายครั้งที่ได้เห็นข่าวบริษัททัวร์ปัดความรับผิดชอบ ซึ่งหากตกเป็นเหยื่อของบริษัททัวร์ปลอม ทัวร์ทิพย์ หรือทัวร์ไม่ตรงปกเช่นนี้ อย่าปล่อยให้เรื่องเงียบหาย เพราะสามารถดาเนินคดีได้ โดยผู้บริโภคต้องรีบแจ้งความดาเนินคดีที่สถานีตารวจใกล้บ้าน เพื่อให้ดาเนินคดีกับบริษัททัวร์นั้น เพราะอาจเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343
   นอกจากนี้ ตามประกาศคณะกรรมการธุรกิจนาเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกาหนดอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว พ.ศ. 2563 ข้อ 4 กาหนดว่า ในกรณีมีเหตุที่ทาให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางได้เฉพาะตัว ให้นักท่องเที่ยวแจ้งความประสงค์ขอรับเงินค่าบริการคืนจาก ผู้ประกอบธุรกิจนาเที่ยว และผู้ประกอบธุรกิจนาเที่ยวต้องจ่ายเงินคืนแก่นักท่องเที่ยวในอัตรา ดังต่อไปนี้ (1) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 30 วัน ก่อนวันที่นาเที่ยว ให้คืนในอัตราร้อยละ 100 ของเงินค่าบริการ (2) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 15 วันก่อนวันที่นาเที่ยว ให้คืนในอัตราร้อยละ 50 ของเงินค่าบริการ (3) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าน้อยกว่า 15 วัน ก่อนวันที่นาเที่ยว ไม่ต้องคืนเงินค่าบริการ

      ก่อนจะจองทัวร์ท่องเที่ยว นอกจากจะดูจากโปรโมชั่นต่างๆ หรือการรีวิวทางสื่อต่างๆที่มีให้เลือกดูอย่างหลากหลายแล้ว อย่าลืมตรวจสอบเลขที่ใบอนุญาตประเภทนาเที่ยวและวัน เดือน ปี ที่ออกใบอนุญาตให้ชัดเจนจากกรมท่องเที่ยว จากเว็บไซต์ Tourism.go.th พร้อมรายละเอียดรายการนาเที่ยวต้องมีรายละเอียดชัดเจนและราคาที่เหมาะสม เลขที่บัญชีโอนเงินควรตรงกับชื่อบริษัทหรือผู้มีอานาจในบริษัทและศึกษาข้อมูลบริษัทให้ดีก่อนเสมอว่าเคยถูกดาเนินคดีหรือมีการถูกร้องเรียนหรือไม่ พร้อมเก็บเอกสารหลักฐาน ต่างๆ ไว้เสมอ


'