f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 10 (นครราชสีมา)
Office of Highways 10
วิสัยทัศน์ : ระบบทางหลวงที่สะดวก ปลอดภัย เชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
อยู่ในโลกออนไลน์ อย่าไว้ใจใครง่ายๆ เหมือนที่เคย
ลงวันที่ 15/03/2567

     การซื้อของออนไลน์ กาลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากพฤติกรรมในสังคมเปลี่ยนแปลงไป จากที่ต้องเดินทางเพื่อไปหาซื้อของเข้าบ้านก็เปลี่ยนเป็นใช้โทรศัพท์มือถือกดสั่งก็สามารถซื้อของที่ต้องการได้แล้ว นอกจากจะมีช่องทางเพื่อค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างสะดวกหลายช่องทางแล้ว ยังสามารถเลือกสารวจราคาจากร้านที่ถูกที่สุดได้อีก ผู้ซื้อจึงสามารถเปรียบเทียบคุณสมบัติและราคาแต่ละร้านได้อย่างง่ายดาย ความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นเหตุผลว่าทาไมปัจจุบันคนจึงหันมา “ซื้อของออนไลน์” แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งของมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ไม่น้อย
    ในสังคมปัจจุบันนี้การใช้ชีวิตมีความสะดวกสบายง่ายและรวดเร็ว ผู้บริโภคต้องเพิ่มความรอบคอบ ในการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากกว่าเดิมก่อนซื้อสินค้าเพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบ ถูกโกง เช่น สินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ สินค้าไม่มีคุณภาพ หรืออาจไม่ได้รับสินค้าเลย อย่าเห็นแก่โปรโมชันต่าง ๆ ที่มักมีเงื่อนไขที่ล่อตา ล่อใจชวนซื้อ ต้องตรวจสอบจนมั่นใจก่อน นาข้อมูลของผู้ขายไปตรวจสอบจาก Google ว่ามีประวัติ การโกงหรือไม่ การดูจากรีวิวสินค้าอาจช่วยได้บ้าง แต่ก็พบได้บ่อยครั้งที่ผู้ขายทารีวิวเอง หรือเป็นการจ้าง คนที่มีชื่อเสียงมารีวิวให้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดถ้าเป็นการรีวิวตามความเป็นจริงที่มีทั้งข้อดีข้อเสีย ไม่ใช่ชมแต่อย่างเดียว อาจลองสั่งซื้อจานวนน้อยก่อนเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขายมีตัวตนจริง เลือกร้านที่มีรีวิวการส่งสินค้า อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ใช้รูปเดิมเพื่อยืนยันว่ามีการส่งสินค้าจริง ตรวจดูว่าเว็บไซต์นั้น ๆ มีการอัพเดทสินค้าเป็นประจาหรือไม่ ถ้าหากเว็บไซต์มีการจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็จะมีสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้น ตรวจสอบช่องทางการติดต่อร้านค้าควรโทรคุย หรือการวีดีโอคอล เพื่อให้เห็นว่าผู้ขายมีตัวตน

      ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการขอให้พิจารณาหรือศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขให้เข้าใจ หากมีข้อสงสัยให้สอบถามเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคเอง


'